Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Đau lưng ở bà bầu tháng thứ 6

Phụ nữ có thai thường phải trải qua cảm giác đau lưng, nhất là vào khoảng 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kì, trong số đó phải kể đau lưng ở bà bầu tháng thứ 6



Những nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở bà bầu tháng thứ 6:

Những cơn đau lưng thường hành hạ bà bầu đặc biệt là vào những tháng cuối thai kì khi mà thai nhi ngày càng phát triển và cơ thể bạn phải chịu một sức nặng có xu hướng kéo xuống dưới.

Có thể kể đến một vài nguyên nhân như:

- Sự tăng lên của hormone chuẩn bị cho cơ thể bạn sinh em bé. Những hormone, estrogen, progesterone buông lỏng dây chằng, gân, cơ và  khiến cho chúng ở mức đàn hồi lớn hơn.

- Trọng lượng của bé có xu hướng kéo các dây chằng và các cơ xuống nhưng cơ thể bạn lại có xu hướng hướng thẳng lưng. Chính vì thế mà việc đau lưng tất nhiên sẽ diễn ra với sự “đôi co” của hai bên.

- Ngồi sai tư thế: Đa số các bà bầu ưa chuộng cách ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn nhà, chống hai tay ra phía đằng sau để giữ trọng lượng cơ thể. Kết quả, kiều ngồi này sẽ khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau

- Các cơ vùng bụng bị yếu đi: Các cơ vùng bụng trở nên “yếu ớt” và bị giãn mạnh do tác động từ sự phát triển của thai, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép, gây đau lưng ở bà bầu. Một số bà bầu trong lần mang thai thứ hai thường cảm nhận thấy sự lỏng lẻo của các cơ vùng bụng. Đó là vì các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu tiên.

- Ngồi làm việc hoặc đọc sách báo quá lâu, mang vác vật nặng... cũng là một nguyên nhân gây nên chứng đau lưng ở bà bầu tháng thứ 6. 

Một vài cách giúp hạn chế đau lưng ở bà bầu tháng thứ 6:

1. Nói không với giày cao gót: Khi đi giày cao gót, bạn dễ bị tai nạn như ngã, trượt chân do mất cân bằng, thiếu điểm tựa, mỏi mệt, đổ dồn gánh nặng lên cơ và sống lưng…
2. Tránh mang vác các vật nặng.
3. Tránh gập người về trước; nếu bạn cần nhặt thứ gì lên, hãy khuỵu gối để ngồi xuống
4. Nâng đỡ bụng với một chiếc gối khi nằm để trọng lực không đè lên vùng lưng dưới của bạn
5. Nằm nghiêng một bên: Mẹ bầu thường được khuyên là nên nằm nghiêng về bên trái. Ngoài ra, bạn có thể dùng một chiếc gối để kê ở khuỷu chân hoặc sử dụng gối ôm dành riêng cho mẹ bầu
6. Massage: Các động tác massage dành cho lưng giúp lưng bà bầu thư giãn hơn
7. Chườm nóng hoặc chườm lạnh ở vùng bạn cảm thấy đau nhức
8. Nếu bạn quá đau, hãy nhờ bác sĩ sản khoa giới thiệu cho bạn một chuyên gia vật lý trị liệu
9. Luyện tập thể dục đều đặn: như yoga hay đi bộ.

Những phương pháp mà chúng tôi giới thiệu trên đây chắc chắn là những cách thức điều trị đau lưng tốt nhất giúp các bạn tránh xa những cơn đau lưng ở bà bầu tháng thứ 6. Hãy làm thử và cảm nhận hiệu quả nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by