Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu

Đau lưng là triệu chứng thường thấy ở phụ nữ trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức về nguyên nhân và cách phòng, điều trị bệnh đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu.



Nguyên nhân đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu:

- Tăng cân: trong 3 tháng đầu chị em sẽ tăng cân nhẹ, tuy nhiên chính trọng lượng này sẽ tăng áp lực chèn ép cột sống và gây đau lưng dưới. Trọng lượng của em bé đang lớn trong tử cùng khiến chèn ép các mạch máu và dây thần kinh trong xương chậu.

- Đau lưng do thay đổi tư thế: Mang thai làm thai đổi trọng lực cả cơ thể. Kết quả là người phụ nữ dần thay đổi tư thế và dáng đi của mình.

- Đau lưng do thay đổi nội tiết tố: Trong khi mang thai, cơ thể sản sinh ra một hormone gọi là relaxin có phép các dây chằng ở vùng xương chậu thư giãn và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Các hormone này cũng gây ra sự bất ổn và đau.

- Đau lưng do căng thẳng: Những căng thẳng cảm xúc có thể gây đau lưng khi mang thai. Nó làm căng cơ lưng.
- Đau lưng do làm việc sai tư thế như ngồi lâu 1 chỗ, đứng lên ngồi xuống không đúng dẫn đến đau lưng 

Cách phòng và điều trị đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu:

1. Hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày mệt mỏi.

2. Không nên dùng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ (đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lộ...)

4. Không ăn nhiều nhưng ăn đủ: giảm bớt việc tăng khối lượng không cần thiết.


Đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu

5. Khi đứng phải giữ lưng thẳng để tránh mỏi lưng, ngồi thẳng theo lưng ghế, nên tập tư thế ngồi xếp bằng thẳng lưng và cuối cùng là không nên mang các loại giày cao gót.

6. Hãy cẩn thận khi nâng vật gì đó: Khi nâng một vật nhỏ, ngồi xổm xuống và nâng cơ thể với cả hai chân. Đừng cúi xuống, gập eo hoặc lưng của bạn. Ngoài ra, không nhấc các vật nặng. Không có gì là sai khi bạn nhờ người khác nâng hộ vật gì đó.

7. Nằm ngủ nghiêng sang bên phải hoặc bên trái: Không ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Xoay cơ thể bạn sang một bên, bên trái hoặc bên phải. Một hoặc cả hai đầu gối co lại. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn cũng giúp bạn có thể nằm dễ chịu, có thể thêm một chiếc gối mỏng đặt dưới bụng.

8. Đến bác sĩ ngay để theo dõi đúng lúc nếu cơn đau lưng lan rộng khắp vùng lưng, mông, đùi, cẳng chân, và đôi khi đến cả bàn chân; hoặc đau kéo dài.

Trên đây là những thông tin rất bổ ích cho các mẹ bị đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu, hi vọng rằng với những phương pháp điều trị như trên chị em sẽ khỏe mạnh và tránh được chứng bệnh đau lưng phiền toái này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by