Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Chữa đau lưng sau sinh

Đau lưng là triệu chứng phổ biến của không chỉ bà bầu mà còn hành hạ chị em ngay cả sau khi sinh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như cuộc sống. Vậy có cách nào để chữa đau lưng sau sinh hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Đau lưng sau sinh có rất nhiều nguyên nhân như: do đau lưng từ trong quá trình mang thai, đau do sinh mổ, do thay đổi nội tiết trong thai kì, tư thế cho con bú hay trong sinh hoạt sai tư thế hàng ngày... Triệu chứng này thường sẽ tự khỏi trong 2-3 tháng sau sinh, nhưng cũng có những trường hợp đến nửa năm thậm chí đau lưng dai dẳng khi con đã lớn.



Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách chữa trị căn bệnh đau lưng sau sinh như sau:

1. Tập thể dục: đây là cách phòng và điều trị đau lưng tốt nhất, bạn nên vận động ngay khi có thể để hạn chế đau lưng, nếu bạn nghỉ ngơi và nằm nhiều thì càng làm cho tình trạng đau trở nên trầm trọng hơn mà thôi. Do đó đi bộ hay đi đi lại lại trong phòng cùng giúp bạn cải thiện rất nhiều chứng bệnh này đấy.
- Chơi thể thao: Nếu tình trạng đau lưng vẫn tiếp diễn vài tháng sau khi sinh, chị em có thể tập bơi. Bơi là môn thể thao tuyệt vời vì những hoạt động khi bơi sẽ giúp kéo căng các cơ bụng và lưng, lực đẩy của nước cũng làm giảm bớt sức ép lên khớp và dây chằng.

2. Tập các tư thế đúng:
- Tư thế ngủ: nếu bạn có thói quen nằm nghiêng khi ngủ thì đây chính là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau lưng. Khi nằm nghỉ ngơi hãy nằm ngửa, đảm bảo giữ cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.
- Tư thế đứng: Nếu bạn có thói quen gù lưng thì hãy cố gắng sửa ngay vì tư thế này gây áp lực rất lớn lên cột sống.
- Tư thế ngồi: Ngồi thẳng, chân đặt lên một chiếc ghế và đặt một chiếc gối vào sau lưng. Cứ mỗi tiếng, bạn cần đứng dậy đi lại trong phòng khoảng 5 phút.
- Tư thế cho con bú: Nếu bạn cho con bú trong tư thế ngồi và đứng, hãy thẳng lưng và bế bé sát người. Với tư thế cho bé bú ngồi, nên đặt vào lưng một chiếc gối và dựa vào đó. Bạn cũng có thể cho bé bú nằm để giảm tình trạng đau lưng.
- Các tư thế cần tránh: Ngồi xổm, khom lưng rửa bát, lau nhà, gù lưng…
- Khi phải bê vật gì đó, bạn hãy gập đầu gối để làm giảm áp lực lên cột sống. Chú ý không bê những vật nặng gây sụn lưng. Bạn cũng không nên với những vật ở trên cao sau khi sinh.

3. Chữa đau lưng sau sinh bằng phương pháp massage:
- Ngải cứu sao với muối hột (muối có tác dụng giữ nhiệt), sau khi sao xong, bỏ ngải cứu và muối còn nóng vào túi vải hoặc khăn bông, đắp vào phần lưng đau khoảng 30 phút. Bạn cũng có thể nằm đè phần lưng đau lên túi ngải cứu.
- Gừng tươi ngâm với rượu trắng trong 6 tháng, sau đó lấy nước cốt xoa bóp vào vùng lưng, vai, gáy từ 15 đến 30 phút.

Chữa đau lưng sau sinh về cơ bản không khó, các bạn chỉ cần chú ý một chút đến các tư thế hoạt động và tập thể dục thường xuyên thì sẽ đẩy lùi được căn bệnh đau lưng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by