Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Bệnh đau lưng cột sống

Bệnh đau lưng cột sống là căn bệnh dễ gặp ở hầu hết mọi người, tuy nó không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại dai dẳng khó chữa trị, gây nên nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này?

Cột sống gồm trên ba mươi đốt sống ( vertebrae) chồng lên nhau. Cột sống chạy từ đáy hộp sọ xuống tới cuối lưng, bao bọc và bảo vệ dây cột sống (spinal cord). Dây cột sống gổm những tế bào thần kinh và những bó sợi thần kinh kết nối tất cả các bộ phận của cơ thể với não bộ. Từ dây cột sống phát xuất những cặp dây thẩn kinh nhỏ chạy xuyên qua các lỗ trống của các đốt sống.



Các đốt sống được các cơ, gân và dây chằng neo lại với nhau. Giữa các đốt sống có những đĩa liên hợp (intervertebral disks) làm đệm tránh cho các đốt sống va chạm vào nhau khi người ta đi bộ hay chạy nhảy. Các đĩa liên hợp (đĩa đệm) này còn giúp cột sống có thể vặn vẹo, khum xuống hay duỗi ra. Do đó khi có bất cứ sự tổn thương nào về gân cơ, đĩa liên hợp đều sẽ gây ra chứng bệnh đau lưng cột sống.

Nguyên nhân của bệnh đau lưng cột sống có rất nhiều, nếu không kể đến các chấn thương như do tai nạn giao thông hay té ngã thì đau lưng có thể do các nguyên nhân sau:

1. Căng cơ, bong gân và co thắt:
Đôi khi bị căng cơ hay bong gân người ta cảm thấy đau ngay, nhưng có những trường hợp khác thì chỉ thấy đau và lưng cứng đơ về sau.Một cơ bị tổn thương có thể “thắt lại” gây ra chứng co thắt nhằm giữ cho vùng bị tổn thương bất động giúp tránh bệnh trở thành nặng hơn

2. Viêm xương-khớp:
Đôi khi bệnh đau lưng cột sống liên quan tới chứng viêm xương-khớp cột sống, một chứng bệnh làm các đĩa đệm (liên hợp) thoái hóa dần. Sự thoái hóa này làm mất chất đệm  giữa các đốt sống nên các mặt khớp của các đốt sống này dồn ép chặt vào nhau làm cho  lưng đau và  lưng cứng ngay đơ. Để bù đắp lại các thay đổi này, cơ thể thúc đẩy những xương mới gọi là  xương gai (spurs) mọc thêm ra để hỗ trợ cho các vùng mà  áp lực đè nén tăng.

3. Đĩa liên hợp thoát vị
Khi đĩa đệm thoát vị cấn vào một trong 50 dây thần kinh từ  dây cột sống chạy ra  thì bênh nhân sẽ thấy đau lưng. Dây thần kinh tọa (sciatic nerve) chạy từ  dây cột sống xuống  tới chân là dễ bị ãnh hưởng nhất. Khi dây thần kinh này bị đè  nén hay viêm sưng  thì  sẽ làm đau gắt và nhói nơi lưng dưới, mông và  chân (bệnh sciatia)

4. Bệnh loãng xương
Khi người ta về gìà, lượng calcium trong xương giảm và mật độ xương giảm theo làm cho xương trở nên xốp và giòn.

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn tới bệnh đau lưng cột sống. Xương khớp luôn là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, do đó, để tránh được những bệnh liên quan đến đau lưng cột sống các bạn cần hết sức phòng tránh và nếu không may mắc phải thì hãy đến cơ sở y tế để được khám và chữa trị một cách sớm nhất nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by