Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Bài thuốc nam chữa bệnh đau lưng

Chữa bệnh bằng thuốc nam đã không còn là phương pháp xa lạ đối với người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là dễ dùng, ít có tác dụng phụ của thuốc mà dễ tìm, giá thành thấp nên phù hợp với túi tiền của hầu hết người dân nước ta. Bài thuốc nam chữa bệnh đau lưng là một trong những bài thuốc như thế.


Bài thuốc nam chữa bệnh đau lưng

Đau lưng là một chứng bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể chia làm 2 loại : Đau lưng cấp đau lưng mãn

Đau lưng cấp thường do lạnh gây co cứng các cơ ở sống lưng, dây chằng cột sống bị viêm, bị phù nề chèn ép vào thần kinh khi vác nặng, sai tư thế, sang chấn vùng sống lưng. Đau lưng mãn thường do viêm cột sống, thoái hoá cột sống, ung thư, đau các tạng lan toả sang ngực bụng , sau lưng, đau lưng cơ năng.

Dưới đây là một số bài thuốc nam chữa đau lưng theo từng thể bệnh khác nhau.

- Thận hư gây đau lưng: Phá cố chỉ (sao lên) 4 g, đỗ trọng (tẩm nước muối để sao) 4 g, tán nhỏ, tẩm với 1 quả bầu dục lợn rồi nướng chín, ăn với rượu.

- Đau lưng thông thường: Dùng cây cóc mằm sao vàng, ngâm với rượu để uống. Cũng có thể lấy vỏ cây gạo cạo sạch vỏ ngoài, ngâm với nước gạo nửa ngày, sao vàng rồi sắc uống.

- Đau mỏi thắt lưng: Cây cỏ xước 16 g (sao với muối), tầm gửi cây bưởi 16 g, rễ dứa gai 16 g (sao), rễ cà gai leo 16 g (sao), tua rễ si 12 g (sao). Tất cả sắc với 3 bát nước lấy 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày, mỗi liệu trình kéo dài 5-7 ngày.

- Đau lưng nằm không yên, đi đứng không thẳng: Lá nhàu 10 lá thái nhỏ, lá ngũ trảo 1 nắm, ngải cứu 10 lá, tất cả giã dập, xào nóng, cho vào vải mỏng để chườm chỗ lưng đau, khi nguội thì đặt xuống giường để nằm (lót vào chỗ đau), làm vài lần sẽ khỏi.

- Đau lưng nhức mỏi: Vỏ bưởi đào 200 g, ngải cứu 1 nắm, sắc đặc, uống nóng trong 3 ngày liền sẽ khỏi.

Hoặc: Lấy hạt chanh 1 chén sao vàng, tán nhỏ, mỗi lần uống 4 g với rượu trắng, uống liên tục trong 3-4 ngày sẽ hết đau. Cũng có thể dùng đuôi lợn nấu chung với đậu đen, ăn hết trong ngày.

Bên cạnh việc dùng thuốc nam chữa đau lưg thì bạn nên kết hợp với các món ăn, bài thuốc có tác dụng chữa đau lưng rất hiệu quả như:

- Món cật heo: Cật heo 1 cái, đỗ trọng 40g, tục đoạn 30g, đậu đen 20g, câu kỷ 20g. Làm sạch cật heo rồi cho cùng các vị thuốc nấu cho chín mềm, nêm nếm gia vị vừa dùng.

- Chè hạt sen hoài sơn, hạt sen cố tinh khí, cường cân cốt, bổ hư tổn.

- Cháo hạt dẻ, mỗi ngày ăn 10 hạt dẻ hoặc ăn cháo hạt dẻ thường xuyên giúp mạnh lưng gối, bổ thận khí.

- Mè đen bổ ngũ tạng hư tổn, làm tăng khí lực và làm vững gân cốt, ăn cháo mè đen chữa tứ chi yếu liệt và lưng đau gối mỏi ở người già, đó cũng là bài thuốc bổ thận.

- Rau hẹ hoặc hạt hẹ xào dầu mè ăn giúp hành khí, tán huyết, làm ấm lưng gối. Uống nước ép rau hẹ chữa chứng đau lưng mạn tính. Hạt hẹ có công dụng bổ can thận, tráng dương, tốt cho những người đau lưng mỏi gối do lạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by