Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Đau lưng sau khi sinh con

Nhiều phụ nữ sau khi sinh được "khuyến mại" thêm chứng bệnh đau lưng rất khó chịu và làm ảnh hưởng đến sự chăm sóc bé yêu. Bài viết hôm nay sẽ cho các bạn những thông tin bổ ích về cách điều trị bệnh đau lưng sau khi sinh con



Những nguyên nhân gây nên bệnh đau lưng sau khi sinh con:

Đau lưng là cảm giác chẳng dễ chịu chút nào, vậy đâu là lí do dẫn đến tình trạng này?

- Do trong thời gian mang thai, tử cung của bạn mở rộng và trải dài, làm suy yếu cơ bụng và làm thay đổi tư thế của bạn, cột sống bị kéo về phía trước, khiến lưng trở nên căng hơn, đồng thời sự gia tăng trọng lượng khiến cho cơ bắp cũng như các khớp căng thẳng, chịu nhiều áp lực hơn.

- Do thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống, khiến cho bạn cảm thấy kém ổn định hơn và gây đau khi đi, đứng, ngồi trong thời gian dài, hoặc nằm trên giường, ngồi ghế thấp, bồn tắm cúi xuống hay nâng vật gì đó.

- Nguyên nhân do bạn cho con bú không đúng cách làm căng cơ cổ và lưng trên khi bạn nhìn xuống.

- Mất sức trong quá trình vượt cạn cũng như căng thẳng khi bạn chăm sóc trẻ sơ sinh cả ngày cũng có thể làm cho tình trạng này khó phục hồi những cơn đau nhức sau khi sinh con, bao gồm đau lưng.

- Nguyên nhân do sinh mổ: chị em sinh mổ thì tỷ lệ bị đau lưng sau sinh sẽ cao hơn sinh thường do việc ảnh hưởng của gây tê ngoài tủy sống.

Thừa cân sau khi sinh cũng là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng đau lưng.


Các khắc phục tình trạng đau lưng sau khi sinh con:

1. Chọn tư thế cho con bú: Khi bế bé, các bạn nhớ để bé nằm sát người mình để tránh tạo áp lực cho lưng phải cúi xuống. Bạn cũng đừng xoay vặn cơ thể sẽ càng làm cho lưng đau hơn.



2. Tập thể dục: Mỗi ngày, bạn hãy dành ra nửa tiếng để tập thể dục giúp hồi phục sức khỏe nhé, hãy chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội...

3. Massage và chườm nóng: Dùng khăn ấm hoặc quấn khăn vào chai nước nóng rồi chườm nhẹ lên vùng lưng bị đau. Mỗi ngày làm đều đặn như thế khoảng 20-30 phút.
Massage: dùng hai tay vuốt nhẹ từ hông dọc theo sống lưng đến phần cuối lưng cũng giúp các chị em bớt đau lưng.

4. Một vài bài tập giảm đau lưng sau khi sinh con các bạn có thể tham khảo thêm như sau:

Bài tập 1: Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, tay gần vai, lòng bàn tay úp xuống sàn, khuỷu tay cong. Duỗi thẳng hai cánh tay nâng thân trước lên trong khi hông vẫn ép sát sàn. Đưa cằm hướng lên trần nhà. Giữ tư thế này trong 5 giây. Làm lại động tác 30 lần.

Bài tập 2: Đứng tựa lưng vào tường, chân dang rộng bằng hông, hai chân trước mặt. Ép bụng, từ từ hạ người xuống sao cho đầu gối cong một góc 45 độ. Giữ 5 - 10 giây, sau đó từ từ nâng người lên vị trí ban đầu. Thực hiện động tác 30 lần.

Bài tập 3: Đứng cách tường vài bước chân, tay ngang vai, khoảng cách hai tay rộng bằng vai, lòng bàn tay chống tường. Giữ lưng và chân thẳng, từ từ cong khuỷu tay, hạ người vào phía tường.

Bài tập 4: Nằm ngửa, cong gối, lòng bàn chân áp sàn. Ép chặt cơ bụng, nâng cao vùng xương chậu, lưng giữ chạm sàn. Giữ vài giây rồi thả lỏng. Cố gắng tập 30 lần, chia 3 đợt.

Đau lưng sau khi sinh con chắc chắn sẽ không còn là nỗi lo của chị em phụ nữ nữa khi các bạn thường xuyên lưu ý những điều trên. Hi vọng rằng các bạn sẽ có một sức khỏe tốt để chăm sóc bé yêu và gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by