Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Đau phần lưng dưới

Đau phần lưng dưới là căn bệnh phổ biến, nhưng rất may mắn là nó không gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ làm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục căn bệnh này. 



Nguyên nhân và triệu chứng đau phần lưng dưới:

Các nguyên nhân phổ biến:

- Phần lưng dưới chống đỡ hầu như toàn bộ trọng lượng cơ thể của chúng ta, do đó nó dễ bị tổn thương
- Chấn thương cơ học có thể do tư thế người không đúng, béo phì, thiếu tập thể dục, hút thuốc và vận động cơ thể không đúng.
- Thoát vị đĩa đệm (trượt đĩa) có thể gây kích thích các dây thần kinh và gây đau thần kinh tọa, một điều kiện đau đi dọc xuống mông và chân.
- Bệnh thoái hóa ảnh hưởng đến cột sống.
- Những điều kiện ít gặp bao gồm u cột sống, nhiễm trùng và gãy xương.

Triệu chứng đau phần lưng dưới:

Đau dai dẳng
- Đau lưng trên
- Rối loạn chức năng bàng quang và đường ruột
- Sốt và giảm cân không rõ nguyên nhân
- Tình trạng tê hoặc yếu phát triển/trở nên nặng hơn
- Bị té ngã hay chấn thương trong thời gian gần liên kết với đau lưng. Quét khối u tủy sống có thể gây đau lưng dưới. U tủy sống, thoát vị đĩa đệm có thể gây áp lực lên rễ thần kinh. 

Cách khắc phục đau phần lưng dưới:

1. Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục đúng cách có thể giúp củng cố và tăng tính linh hoạt của cơ lưng và giúp tăng độ đặc của xương. Bơi lội, đi bộ và đi xe đạp nhanh là những ví dụ các bài tập tốt cho người bị đau lưng.

2. Nên ngủ trên đệm cứng. Nó giúp bảo vệ độ cong của cột sống. Hãy cố gắng ngủ ở hai bên, với đầu gối uốn cong và ôm gối ôm ở giữa. Nếu bạn thích nằm ngửa, đặt gối ôm dưới đầu gối của bạn.

3. Nghỉ ngơiBạn có thể cần phải hạn chế hoạt động của mình hoặc nghỉ ngơi trên giường trong 1-2 ngày đầu và khôi phục lại mức độ hoạt động của bạn dần dần.

4. ThuốcCác bác sĩ có thể kê một số thuốc giảm đau và giãn cơ để giúp làm giảm cơn đau.

5. Vật lý trị liệuThực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt ít nhất hai lần một ngày, tập trung vào các cơ bắp ở lưng, bụng và hông. Liệu pháp nóng hoặc lạnh được sử dụng để thư giãn các cơ. Đó là phương pháp giảm đau ngắn hạn.

6. Phẫu thuậtPhẫu thuật ít khi cần thiết trừ khi bạn đang gặp bất cứ triệu chứng sau đây:
- Rối loạn chức năng bàng quang hay ruột
- Tê/ yếu chi dưới
- Cơn đau kéo dài dù đã được trị liệu

Một cách tốt nhất để bảo vệ mình tránh xa bệnh đau phần lưng dưới đó chính là chăm sóc sức khỏe cơ xương thật tốt, bạn hãy luôn nhớ rằng "phòng bệnh hơn chữa bệnh" nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by