Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Hiện tượng đau lưng ở bà bầu

Giai đoạn thai kỳ là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Hạnh phúc biết bao khi mang trong mình một sinh linh nhỏ sắp chào đời. Đã mang thai thì hầu như bà bầu nào cũng bị chứng đau lưng hành hạ. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu hiện tượng đau lưng ở bà bầu để có thể phần nào giúp chị em giảm bớt một phần phiền muộn khi mang thai nhé.
Mát xa giúp giảm bớt hiện tượng đau lưng  bà bầu.
Hiện tượng đau lưng ở bà bầu.
Bà bầu có thể cảm thấy đau nhói nhất là khi đột ngột thay đổi vị trí, chẳng hạn như đang đi ra khỏi giường hoặc đứng dậy, ho…hoặc đau âm ỉ nếu có một ngày hoạt động, làm việc, đi bộ quá nhiều…khiến thai phụ rất khó chịu. Nếu đứng hay ngồi lâu, hoặc nhanh chóng thay đổi tư thế, bà bầu sẽ bị đau thường xuyên hơn.
Bà bầu đau lưng khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên quá lo lắng về việc này. Sau khi bé chào đời, vấn đề đau lưng sẽ tự nhiên giảm bớt. Trong khi mang thai, nên chú ý vận động thường xuyên, làm cho những triệu chứng nói trên giảm bớt.
Hãy thử những cách dưới đây để giảm hiện tượng đau lưng ở bà bầu.
Nói không với giày cao gót: mặc dù giày cao gót là phụ kiện vô cùng quan trọng với bạn, nhưng bạn hãy cố gắng hạn chế hoặc không đi giày cao gót trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là từ tháng thứ 5 trở đi. Khi đi giày cao gót, bạn dễ bị tai nạn như ngã, trượt chân do mất cân bằng, thiếu điểm tựa, mỏi mệt, đổ dồn gánh nặng lên cơ và sống lưng…
Bên cạnh đó, khi đi giày cao gót không đúng tiêu chuẩn có thể làm cho bạn bị lệch xương chậu, gây khó sinh. Bạn có thể chọn cho mình một đôi giày bằng hoặc thấp đế (từ 1 -3 cm), mõm tròn, form mũi giày rộng, dễ xỏ chân, nhẹ nhàng, vừa chân, có đế chắc chắn, có rãnh chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho bạn và bé khi di chuyển.
Nhờ sự trợ giúp khi phải mang vật nặng: hoặc bạn có thể chia nhỏ khối lượng vật cần mang và xách làm nhiều lần.
Tạo tư thế thoải mái khi ngồi làm việc: bạn có thể chọn một chiếc gối nhỏ đặt sau lưng ghế để ngồi thẳng lưng, thường xuyên thay đổi tư thế khi phải ngồi làm việc lâu, bạn có thể kiếm một chiếc ghế thấp hơn ghế ngồi của bạn để gác chân lên…Không nên ngồi xổm.
Luôn luôn giữ thẳng lưng: điều này rất quan trọng với cột sống của bạn. Kể cả khi đứng, ngồi hoặc cần thay đổi tư thế để cầm nắm mang vác vật bạn cũng phải luôn giữ cho lưng thẳng. Mọi người vẫn khuyên bạn nên “trùng gối hơn cúi lưng” vào giai đoạn này.
Tư thế khi nằm ngủ: bạn nên ngủ trên đệm cứng, nằm nghiêng, dùng gối (gác chân, ôm,…) để điều chỉnh tư thế nằm cho thoải mái.
Liệu pháp mát-xa: nhờ chồng hoặc người thân mát-xa nhẹ nhàng vùng lưng dưới giúp làm dịu các cơ đang bị đau và mỏi. Nếu “sành điệu” hơn, bạn có thể đến các trung tâm vật lý trị liệu hoặc các spa chuyên chăm sóc cho các bà bầu, họ sẽ giúp bạn giảm hiện tượng đau lưng ở bà bầu hiệu quả.
Luyện tập thể dục đều đặn: đây là liệu pháp khá hiệu quả và rất tốt cho bạn cả trước, trong khi mang thai và sau khi sinh bé, làm tăng sức cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt; đồng thời thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng. Bạn có thể tập các môn thể dục nhẹ nhàng và có lợi khi mang thai như tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội, các bài thể dục dành cho các bà bầu…. Quan trọng là bạn phải duy trì đều đặn và “nghe ngóng” cơ thể trong khi tập để điều chỉnh hợp lí.
Tham khảo ý kiến của bác sĩ : Nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng trong khi mang thai hoặc đau lưng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình. Họ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên nên dùng thuốc gì hoặc đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.
Bạn cần lưu ý rằng, đau lưng khi mang thai có thể là một dấu hiệu của sinh non. Ngoài ra, đau lưng khi mang thai mà kèm theo chảy máu âm đạo, sốt hoặc đi tiểu nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Nếu bạn dang lo ngại về bệnh đau lưng, bạn cần liên hệ ngay lập tức với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by