Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Thuốc trị tiểu đường mới nhất

Một loại thuốc trị bệnh tiểu đường mới dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2, được gọi là Byetta, sẽ được tung ra thị trường vào ngày 1-6. Cơ quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã phê duyệt cho phép sử dụng loại thuốc này do những ưu thế của nó so với các loại thuốc trị tiểu đường khác.
Những bệnh nhân tiểu đường type 2 sẽ được dùng một loại thuốc mới, được gọi là Byetta, để giúp họ điều chỉnh lượng đường trong máu. Họ phải tiêm thuốc này 2 lần/ngày.
Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt cho phép sử dụng Byetta, dược phẩm lần đầu tiên được sử dụng chữa trị bệnh tiểu đường type 2 mà hiện nay, nó được cho là phải dùng kèm với các loại thuốc trị tiểu đường cũ khác chứ không thể sử dụng riêng lẻ.
Hiện nay, ở Mỹ có khoảng 18 triệu người mắc bệnh tiểu đường, đa số mắc bệnh tiểu đường type 2, là những người mà cơ thể bị mất khả năng chuyển hoá đường trong máu thành năng lượng do không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng được nó đúng mức. Nó cũng được cho là có liên quan mật thiết với bệnh béo phì.
Nếu ăn kiêng và tập thể dục không đủ giúp điều chỉnh bệnh tiểu đường type 2, các bệnh nhân phải uống loại thuốc giúp hạ thấp lượng đường trong máu. Loại thuốc phổ biến nhất được gọi là sulfonylureas, giúp kích thích cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn.
Khi những loại thuốc này không còn hiệu quả nữa, bệnh nhân sẽ được dùng kèm thêm Byetta cùng với chúng trước khi dùng đến phương pháp tiêm insulin.
Byetta là một kiểu protein nhân tạo, lần đầu tiên được sản xuất và được gọi là chất “bắt chước chất nội tiết”, nghĩa là bắt chước hoạt động của một hormone gọi là GLP-1 do ruột tiết ra để kích thích việc sản xuất insulin sau bữa ăn nhưng chỉ khi lượng đường trong máu cao. "Đây được xem là một bước cải tiến đáng kể vì các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường khác kích thích tiết ra insulin ngay cả khi lượng đường trong máu ở mức thấp, dẫn đến nguy cơ giảm lượng đường trong máu", giám đốc FDA, bác sĩ David Orloff nhận xét.
Tác dụng phụ thường thấy ở thuốc này là gây buồn nôn. Ngoài ra, các bệnh nhân sử dụng Byetta kèm với sulfonylurea có thể cần phải giảm sử dụng các loại thuốc đã có trước đây để tránh giảm lượng đường trong máu, nhà sản xuất cho biết.
Nhà chế tạo, Hãng dược phẩm Amylin và công ty Eli Lilly, nói rằng dược phẩm này sẽ được tung ra thị trường vào ngày 1-6, nhưng họ chưa công bố giá của loại thuốc này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by