Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Những điều nên tránh với bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống cũng như nhiều bệnh khác cần phải tránh những tác động có hại cho quá trình chữa trị. Đôi khi chỉ vì một vài động tác sai tư thế mà bao công lao chữa bệnh đổ xuống sông biển, vậy nên việc ghi nhớ các điều cấm kỵ sau đây là rất quan trọng:

-Ngồi cong lưng: Đầu cúi về phía trước, lưng cong lại khi đánh máy tính, hay cầm tay lái xe. Bắt buộc phải ngồi thẳng lưng bất cứ lúc nào, đường thẳng của lưng và đường thẳng của mông và đùi phải là 90 độ. Luôn ngồi sát mông vào ghế. Không ngồi nửa trong nửa ngoài ghế. Không ngồi ghế sofa mềm, vì sẽ tụt mông xuống nệm, người sẽ gập lại. Đứng dậy có thể thấy buốt một chân. Lái xe phải chỉnh ghế cho thẳng góc, và phải độn thêm một cái gối ngay thắt lưng để đẩy thắt lưng về phía trước. Không ngồi thoải mái, dựa ngửa ra sau, mải nghe nhạc, nghe đài để rồi khó đứng dậy.
-Nắm nệm mềm: Tuy không cần nệm cứng quá, nhưng nên dùng loại nệm vừa phải, không lõm xuống khi nằm lên. Mỗi ngày nằm 8 tiếng với cái lưng bị thoái hóa thì nhất định cột sống của bạn sẽ đau nhức. Nếu chưa có dịp thay nệm, thì có thể lấy chăn mỏng gấp lại để thay thế.
-Nằm cong người: Cũng như ngồi cong lưng, nếu nằm cong người thì cơn đau sẽ kéo dài hơn. Tuy nằm cong lưng thấy thoải mái, dễ chịu nhưng nếu nhớ đến cơn đau lưng do thoái hóa hành hạ thì bạn nên đổi thế nằm ngửa, hai tay thả theo thân mình, dùng gối thấp, hoặc không gối thì tốt hơn. Ngủ không gối, nằm thẳng theo phương Đông chính là một kiểu Thiền. Mới đầu nằm kiểu này thấy khó chịu nhưng tập dần rồi sẽ quen.
-Đứng lâu: Hầu như tất cả trọng lượng của người dồn vào chỗ thắt lưng. Nếu đứng lâu, trọng lượng của chính mình sẽ lại làm mình đau. Không nên đứng nhiều một chỗ, mà phải di chuyển đều đặn ra xung quanh. Người thoái hóa nặng đứng rửa bát có thể cũng thấy đau.
-Chạy quá mạnh: Tập chạy rất tốt cho cơ thể nhưng với người thoái hóa cột sống, chạy mạnh quá sẽ làm các đốt xương dập vào nhau gây thêm đau đớn. Chạy nhẹ nhàng, vừa phải thì tốt hơn vì khiến các đốt xương chuyển động điều hòa, nhẹ nhàng, kích thích chất hoạt dịch tại các đầu xương làm êm dịu các cơn đau.
-Không cúi người để nhấc đồ vật nặng: Nếu nhấc đồ vật nặng thì nên lựa tư thế dùng bắp đùi, sống lưng để nhấc vật lên. Nghĩa là giữ cho phần trên lưng vẫn thẳng góc với mặt đất, hai chân chùng xuống, dùng sức mạnh của bắp đùi đứng lên. Không cúi cong người xuống, ráng nhấc quá sức. Có những người vì tham công tiếc việc không chú ý điều này mà cột sống bị tổn thương, ảnh hưởng nặng nề về lâu dài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by