Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không ? Nhắc đến bệnh tiểu đường tuýp 2 chắc hẳn ai cũng biết đây là căn bệnh phổ biến ở hầu hết các quốc gia đặc biệt là các nước đang phát triển. Theo thống kê cứ 10 người mắc tiểu đường thì 9 người là bị tiểu đường tuýp 2. Điều đáng nói ở đây bệnh tiểu đường không những ngày càng phổ biến mà nó còn ngày càng trẻ hóa. Chính vì vậy bệnh tiểu đường tuýp 2 được coi là đại dịch hiểm họa của toàn xã hội.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không

Trả lại với câu hỏi bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không ? Có thể nói đây là dạng tiểu đường rất nguy hiểm bởi hệ lụy của nó chính là các biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí tính mạng cũng bị đe dọa nếu như người tiểu đường tuýp 2 không biết cách quản lý kiểm soát tốt đường huyết của mình.


Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường tuýp 2

Biến chứng cấp tính : Tăng đường huyết quá cao có thể đưa bệnh nhân vào hôn mê nhiễm ceton hay hôn mê tăng áp lực thẩm thấu. Tử vong do hôn mê tăng đường huyết là rất cao.
Biến chứng tim và mạch máu . Đái tháo đường làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành với cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não , xơ vữa động mạch và tăng huyết áp .
Biến chứng thần kinh (neuropathy). Đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương thành mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng những sợi thần kinh, đặc biệt ở chân. Tổn thương này gây ra các triệu chứng : châm chích như kiến bò, tê chân, nóng rát hay đau thường bắt đầu từ các ngón chân, ngón tay và lan dần lên. Nếu đường huyết không được kiểm soát tốt có thể gây mất toàn bộ cảm giác ở chi
Tổn thương những sợi thần kinh tự động kiểm soát việc tiêu hóa có thể gây buồn nôn, ói mữa, tiêu chảy hay táo bón . Đối với đàn ông, có thể bị rối loạn cương dương.
Biến chứng thận (Nephropathy).Thận chứa hàng triệu búi mạch máu nhỏ có chức năng lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Đái tháo đường có thể gây tổn thương những hệ thống lọc này. Cuối cùng có thể dẫn tới suy thận hay bệnh thận giai đoạn cuối không thể phục hồi được, khi đó cần phải chạy thận nhân tạo hay ghép thận .
Biến chứng mắt . Đái tháo đường có thể gây tổn thương mạch máu ở võng mạc (bệnh võng mạc do Đái tháo đường ), có thể dẫn tới giảm thị lực hay mù hoàn toàn. Đái tháo đường cũng làm tăng nguy cơ bị các bệnh lý mắt khác như đục thủy tinh thể và glaucoma.
Biến chứng chân. Tổn thương thần kinh ở chân và giảm tưới máu chân làm tăng nguy cơ của nhiều biến chứng trên bàn chân. Nếu không được điều trị, các vết thương hay nốt phồng sẽ bị nhiễm trùng. Nếu tổn thương trầm trọng có thể phải cắt bỏ ngón chân, bàn chân hay cả chân để cứu tính mạng bệnh nhân.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh đại dịch toàn cầu

Theo thống kế cứ 10 người thì có tới 9 người mắc tiểu đường tuýp 2. Có thể nói rằng cuộc sống càng phát triển thì đồng hành với số lượng người mắc tiểu đường ngày càng nhiều đặc biệt là tiểu đường tuýp 2.
Theo các chuyên gia bệnh tiểu đường tuýp 2 hoàn toàn có thể phòng chống được bằng cách thay đổi lối sống, cách ăn uống lành mạnh cùng với thói quen rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn tránh xa nguy cơ mắc tiểu đường.
Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 hoặc 5 ở các nước phát triển. Điều đáng lo ngại là tình trạng quản lý bệnh đái tháo đường còn chưa được chặt chẽ không chỉ ở những nước đang phát triển mà ngay cả những nước phát triển. Người ta thấy việc phát hiện số người đái tháo đường giống như phần nổi của một tảng băng.
Mặc dù là bệnh không lây nhiễm, nhưng một số loại virus có thể là thủ phạm gián tiếp gây bệnh đái tháo đường, như các virus sởi, quai bị… Bản thân các loại virus này không thể gây nên bệnh đái tháo đường nhưng nó có thể gây tổn thương tụy và làm giảm khả năng sản xuất insulin. Trước đây, nhiều người cho rằng ăn quá nhiều đường glucose thì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, nhưng đó lại không phải là nguyên nhân. Nguyên nhân hàng đầu là giảm hoạt động thể lực và chế độ ăn giàu năng lượng, ít chất xơ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân, béo phì. Béo phì, đặc biệt béo bụng được xem là yếu tố đương nhiên dẫn tới kháng insulin và hội chứng rối loạn chuyển hóa và tiến tới đái tháo đường tuýp 2.
Rối loạn dung nạp glucose và suy giảm dung nạp glucose máu lúc đói sẽ làm phát triển tình trạng kháng insulin, tiến tới đái tháo đường tuýp 2. Các yếu tố được coi là có nguy cơ cao khác dễ có khả năng phát triển thành bệnh đái tháo đường tuýp 2 là: 45 tuổi trở lên; người có BMI = 23 trở lên; người có người thân cận kề đã mắc bệnh đái tháo đường; phụ nữ có tiền sử sản khoa đặc biệt (thai chết lưu, sẩy thai; đái tháo đường thai kỳ; sinh con 4kg trở lên; người có tiền sử cân nặng khi sinh dưới 2,5kg); tăng huyết áp vô căn; người có tiền sử rối loạn dung tạp glucose hoặc suy giảm dung nạp glucose máu lúc đói; người có bệnh mạch vành hoặc đột quỵ

Bệnh tiểu đường tuýp 2 đang là gánh nặng cho gia đình và xã hội

Chi phí cho điều trị bệnh đái tháo đường là một chi phí phức tạp, tổng hợp của nhiều yếu tố do nó phải gắn liền với giải quyết biến chứng của bệnh, đặc biệt là những người phải nằm viện thì thường các biến chứng chiếm tới 2/3 tổng chi phí điều trị. Chi phí cho quản lý sức khỏe của người mắc bệnh đái tháo đường gấp 2-4 lần người không mắc bệnh này, bao gồm cả thuốc, trang thiết bị, xét nghiệm cận lâm sàng, chi phí thường xuyên đi khám bệnh v v… Ngoài các chi phí trực tiếp thì xã hội phải gánh vác các khoản chi phí gián tiếp cho bệnh nhân đái tháo đường như chất lượng sản phẩm lao động bị giảm sút do lo lắng, nghỉ ốm, nghỉ mất sức…
Tác động của tử vong và biến chứng sớm do đái tháo đường lên sức sản xuất, chi phí tài chính và xã hội là rất lớn, bởi bệnh đái tháo đường tuýp 2 xảy ra ở độ tuổi từ 26-64 – lứa tuổi lao động chính tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho cả cộng đồng và cho mỗi gia đình.

Giải pháp phòng chống và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường tuýp 2 thường do béo phì, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng và ít vận động. Để phòng chống được bệnh tiểu đường tuýp 2 một cách hiệu quả nhất hãy luôn ghi nhớ công thức: Chế độ ăn uống lành lành + Tích cực vận động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by