Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Hiện tượng tiểu đường

Hiện tượng bệnh tiểu đường bao gồm những biểu hiện gì ? Bệnh tiểu đường là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh hiểm nghèo như tim mạch vành, tai biến mạch máu não, suy thận,…Chính vì vậy việc phát hiện sớm ra bệnh tiểu đường góp phần quan trọng trong điều trị và phòng ngừa biến chứng. Dưới đây là những thông tin giúp bạn dễ dàng nhận biết sớm ra bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là bệnh mãn tính liên quan đến nội tiết do rối loạn chuyển hóa cacbonhydrat khi hoocmon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể dẫn tới chất đường glucose trong máu không đi đến được các tế bào trong cơ. Hiện tượng bệnh tiểu đường chính là biểu hiện bằng lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Dưới đây là các hiện tượng cho thấy bạn đang mắc phải tiểu đường.
Trong 2 dạng tiểu đường chính là tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2 ngoài những hiện tượng bệnh tiểu đường biểu hiện là giống nhau thì nó những hiện tượng biểu hiện khác nhau.

Các hiện tượng bệnh tiểu đường và cách nhận biết

- Hiện tượng chung cho cả 2 dạng tiểu đường
- Khát không ngừng
- Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt ban đêm
- Mệt mỏi, uể oải
- Giảm cân
- Ngứa bộ phận sinh dục hoặc bị nấm âm đạo tái diễn

Hiện tượng bệnh tiểu đường type 1

Ở tiểu đường type 1, các triệu chứng ít gặp hơn là: Chuột rút, Táo bón, Nhìn mờ, Nhiễm trùng da tái diễn.

Hiện tượng bệnh tiểu đường type 2

Ở tiểu đường loại 2, các triệu chứng có thể không được nhận ra trong nhiều năm liền, chỉ tới khi có biến chứng, như loét chân hoặc nhìn mờ thì bệnh mới được chẩn đoán.
Các dấu hiệu và triệu chứng khác của bệnh tiểu đường type 2 gồm có:
Các triệu chứng giống như cảm cúm:  Đường là chất đốt cần thiết cho cơ thể nên một khi đường không vào đươc các tế bào thì bệnh-nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi bải hoải
Sức cân năng lên xuống:  Cơ thể cần bù lại số chất lỏng và đường bị mất đi nên làm cho bệnh-nhân đói phải ăn nhiều hơn và vì vậy bệnhnhân sẽ lên cân mà hậu-quả là sức đề-kháng của các tế bào đối với  insulin càng mạnh.Nhưng sự kiện ngược lại cũng có thể xẩy ra. Bệnhnhân có thể ăn nhiều hơn nhưng vẫn xuống cân vì các mô cơbắp không nhận đủ glucoz để nẩy nở và sản xuất năng luợng
Thi giác bị mờ:  Đường trong máu cao sẽ rút chất lỏng từ các mô kể cả từ thủy tinh thể mắt làm cho mắt bệnh nhân khó điều tiết. Ngoài ra, sau nhiều năm, bệnh tiểu đường còn có thể làm hư hại các mạch máu hoặc làm mọc thêm các mạch máu mới trên võng mạc .
Các mụn lở lâu lành hay dễ bị nhiễm khuẩn:  Đặc biệt các phụ nữ dễ bị nhiễm khuẩn  bàng quang và âm đạo
Hư hại thần kinh:  Glucoz dư trong máu có thể làm hư các mạch máu nhỏ dẫn máu đến các dây thần kinh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhói hay mất cảm giác nơi bàn tay , bàn chân hoặc cảm thấy nóng bên trong cánh tay, bàn tay,cẳng chân, bàn chân
Lợi bị sưng đỏ:  Do bệnh tiểu đường , lợi và ổ xương răng có nhiều rủi ro bị nhiễm khuẩn làm cho lợi có thể tách khỏi răng, răng có thể bị lung lay hoặc mụn lở hay túi mủ có thể mọc trên lợi
Nên nhớ, không phải tất cả các triệu chứng trên  đều xuất hiện cùng lúc. Vì thế, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên đây, hãy kiểm tra để loại trừ tiểu đường.
Nên nhớ, không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện cùng lúc. Vì thế, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên đây, hãy kiểm tra để loại trừ tiểu đường.
Bệnh tiểu đường có thể được phát hiện qua một cuộc xét nghiệm nước tiểu định kỳ, khi hàm lượng đường trong đó vượt mức cho phép. Sau đó, bạn nên xét nghiệm máu để xác định đâu là nguyên nhân. Sau cùng là xét nghiệm mức độ đường trong máu. Một người bị tiểu đường sẽ không thể đào thải đường trong máu nhanh như người bình thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by