Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì ? Bệnh tiểu đường tuýp 1 hay còn gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin đây là dạng bệnh mãn tính do trong tuyến tụy sản xuất insulin nhưng ko đủ hoặc không có. Insulin loại nội tiết tố cần thiết để đường glucose nhập vào tế bào trong cơ thể sinh ra năng lượng.

Đối tượng mắc tiểu đường tuýp 1 là trẻ em và thanh thiếu niên dưới 30 tuổi

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì ?

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 1 chưa được xác định rõ ràng, nhưng có thể bao gồm các yếu tố nguy cơ sau:
- Yếu tố di truyền: Những người có bố, mẹ hoặc anh chị em ruột bị bệnh tiểu đường tuýp có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4-6 lần những người khác. Khi bố hoặc mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ nguy cơ là 30%, khi cả bố và mẹ đều mắc thì nguy cơ là 50%. Ngoài ra xét về mặt di truyền học sự hiện diện của một số gene cho thấy tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1.
- Yếu tố địa lý: Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có xu hướng tăng lên khi đi từ đường xích đạo. Những người sống ở Phần Lan và Sardinia có tỷ lệ mắc cao nhất bệnh tiểu đường tuýp 1 - khoảng 2-3 lần so với tỷ lệ tại Hoa Kỳ và 400 lần so với những người sống ở Venezuela.
- Ngoài ra còn có các yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường tuýp 1 do tiếp xúc với virut Epstein-Barr, coxsackievirus, virus quai bị hoặc cytomegalovirus có thể phá hủy các tế bào tiểu đảo, hoặc các vi rút trực tiếp có thể lây nhiễm các tế bào tiểu đảo. Cơ thể thiếu vitamin D cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1

Đối tượng thường mắc bệnh tiểu đường tuyp 1 là trẻ em và thanh niên dưới 30 tuổi. Không giống như tiểu đường tuyp 2, tiểu đường tuyp 1 không hề liên quan đến thói quen ăn uống hoặc tập thể dục.

Tiểu đường tuýp 1 có di truyền không ?

Theo kết luận của các nhà khoa học bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể truyền từ mẹ sang con.
Nếu cả hai cha mẹ đều mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 thì con cái họ có khả năng mắc bệnh này với tỷ lệ khoảng 10%.
Nếu một trong hai người bị bệnh đái tháo đường tuýp 2 (không phụ thuộc insulin) thì con cái bị bệnh tiểu đường với tỷ lệ 20%, thông thường phải 40-60 tuổi mới phát hiện bệnh.

Cách điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì ?

Khi phát hiện ra con em mình bị tiểu đường tuýp 1 các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám ở bệnh viện để có phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện nay, hầu hết các trẻ bị bệnh thường được điều trị bằng insulin, và điều chỉnh lượng insulin theo mức độ bệnh và độ tuổi.
- Thực hiện chế độ ăn uống: Người bệnh tiểu đường tuýp 1 cần có chế độ ăn kiêng phù hợp. Nên ăn nhiều chất xơ và carbohydrates, hạn chế đồ ngọt, tinh bột, mỡ động vật.
- Luyện tập thể dục cho trẻ: Tập thể dục đều đặn hằng ngày là cần thiết cho trẻ em bị mắc bệnh tiểu đường. Do vận động nhiều sẽ làm giảm lượng đường trong máu. Hãy cho trẻ ăn bánh mỳ, uống nước ép trái cây trước khi tập thể dục.

Điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 với bài thuốc nam

Nhà Thuốc An Dược với bài thuốc nam chữa bệnh tiểu đường sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 cắt giảm được liều dùng insulin hàng ngày đồng thời có khả năng khôi phục tuyến tụy hoạt động trở lại bình thường. Yêu cầu bệnh nhân phải thực hiện theo đúng phác đồ điều trị mà nhà thuốc đưa ra trong thời gian từ 1 -2 tháng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by