Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên lại chưa được mọi người quan tâm đúng mức. Để giúp các bạn có thêm nhiều thông tin về cách chữa trị căn bệnh gây đau đớn này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn nội dung điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y trong bài viết hôm nay.
Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm:
Nguyên nhân:
Theo quan niệm y học cổ truyền trong ngũ thể (khí, huyết, gân, cơ, xương) thì đĩa đệm thuộc về gân, do can huyết sinh ra và nuôi dưỡng (Can sinh cân), một khi can huyết không đầy đủ thì đĩa đệm sẽ bị suy yếu, nhân đó khí trệ huyết ứ, ngoại tà xâm nhập, làm cho đĩa đệm mất sự đàn hồi, dễ biến dạng, thoát vị.
Một số nguyên do cụ thể như:
. Do chấn thương.
. Do cảm phong, hàn, thấp, nhiệt.
. Do tuổi già.
. Do lao động quá sức.
. Do sinh hoạt tình dục không điều độ.
. Ảnh hưởng của bệnh mạn tính.
Ngoại tà như phong, hàn, thấp, nhiệt bên ngoài xâm nhập vào làm cho kinh mạch ở vùng bị ngăn trở gây nên đau. Cũng có thể do tuổi già, suy yếu, lao động quá sức, sinh hoạt tình dục quá mức khiến cho các lạc mạch ở vùng lưng không được nuôi dưỡng, các đĩa đệm dần dần bị khô, cứng sẽ gây nên đau. Vùng lưng liên hệ đến Thận, nếu Thận suy yếu sẽ gây nên đau.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y
Khí và huyết nếu không vận hành được sẽ khiến cho huyết bị ngưng trệ cũng gây nên đau. Chấn thương do tẽ ngã… làm cho huyết bị ứ lại, ảnh hưởng đến các kinh mạch, lạc mạch ở vùng lưng cũng gây nên đau.
Triệu chứng:
- Thể hàn thấp: Đau ở vùng lưng, có cảm giác nặng ở lưng dưới, hoặc có cảm giác như ngồi vào chậu nước đá lạnh hoặc như có vật gì nặng đè vào lưng, tay chân lạnh, tay chân không có sức, ấn vào đau hơn, gặp lạnh hoặc thời tiết âm u thì đau tăng, chườm ấm nóng thì giảm đau, tiểu nhiều, nước tiểu trong, lưỡi nhạt, rêu lưỡi nhờn, mạch Trầm, Tế.
- Thể phong thấp: lưng đau trên dưới không nhất định nhưng thay đổi. Vùng lưng đau thường kèm nặng và chuyển xuống dưới các ngón chân, kèm mất cảm giác, thay đổi theo thời tiết, sợ gió, sợ lạnh, cơ thể nặng nề, lưỡi trắng nhạt, rêu lưỡi vàng, mạch Phù, Tế, Huyền.
- Thể thấp nhiệt: Thắt lưng luôn đau kèm cảm giác nóng, thắt lưng sưng, nặng, không thể cuí về phía trước hoặc ngả ra sau được, bứt rứt, ra mồ hôi, khát, tiểu ít, nước tiểu vàng đậm, tiểu buốt, táo bón, rêu lưỡi vàng nhờn, mạch Sác, Hoạt hoặc Nhu Hoạt.
- Thể thận hư: Vùng thắt lưng đau ê ẩm, bước đi làm như không có sức, đứng lâu chân như muốn khuỵ xuống, khi mệt mỏi thì khó chịu hơn, nằm hoặc nghỉ ngơi, xoa bóp thì dễ chịu hơn, ngũ tâm phiền nhiệt, sốt về chiều, mồ hôi trộm, họng khô, lưỡi đỏ, mạch Tế Sác.
- Thể thận dương hư: Lưng đau ê ẩm, nghỉ ngơi hoặc nằm, xoa bóp, chườm ấm thì đỡ hơn, lưng tê, mất cảm giác, đi hoặc đứng chân như không còn sức, chân tay lạnh, sợ lạnh, lưng lạnh, hơi thở ngắn, da mặt xanh xám, nước tiểu trong, lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng, mạch Trầm Tế, không lực.
- Thể khí trệ huyết ứ: Đau chói vùng lưng và chân, đau cố định một chỗ, ngày nhẹ, đêm nặng. Ấn vào cột sống nhiều khi đau không chịu nổi. Có khi đau lan xuống chân, làm cho chân mất cảm giác, di chuyển khó, táo bón, lưỡi đỏ tím hoặc có vết ban đỏ, mạch Trầm, Sáp, Huyền.
Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y:
Bài 1: Xuyên ô 9g, Phụ tử 9g, Quế chi 9g, Độc hoạt 9g, Cát căn 9g, Can khương 9g, Ma hoàng 6g, cam thảo 6g, Tế tân 3g.
Bài 2: Tang kí sinh 18g, Thạch chi 15g, Đương qui 12g, Đẳng sâm 12g, Phục linh 12g, Tần giao 12g, Đỗ trọng 12g, Phòng phong 9g, Độc hoạt 9g, Xuyên khung 9g, Bạch thược 9g, Ngưu tất 9g, Tế tân 3g, Nhục quế 3g, Cam thảo3g
Bài 3 điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y: Ý dĩ 30g, Xương truật 12g, Ngưu tất 12g, Tần giao 9g, Hoàng bá 9g
Bài 4: Thục địa 12g, Đỗ trọng 12g, Hoài sơn 9g, Sơn thù 9g, Kỉ tử 9g, Ngưu tất 9g, Thỏ ti tử 9g, Tang kí sinh 9g, Cao ban long 6g, Cao qui bản 6g.
Bài 5: Thục địa 12g, Đỗ trọng 9g, Thỏ ti tử 9g, Tục đoạn 9g, Cao ban long 9g, Hoài sơn 9g, Kỉ tử 9g,Cẩu tích 9g, Sơn thù 9g, Đương qui 8g, Phụ tử 3g.
Bài 6: Tục đoạn 12g, Cốt toái bổ 9g, Xuyên khung 9g, Đào nhân 9g, Hồng hoa 9g, Khương hoạt 9g, Nhũ hương 9g,Đương qui 9g, Ngưu tất 9g, Địa long 9g, Tần giao 9g, xương bồ 6g, Cam thảo 3g.
Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y với 6 bài thuốc trên đây chắc chắn các bạn sẽ giảm bớt được các cơn đâu do căn bệnh này gây ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by