Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Trong các bệnh lý liên quan đến xương khớp, bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là nỗi ám ảnh đáng sợ bởi nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống sau này. Vậy cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng nào hiệu quả? Bài viết hôm nay sẽ bật mí cho các bạn.


Cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng bằng luyện tập:

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng ngoài việc điều trị bằng thuốc thì việc thực hiện các biện pháp tập luyện hiệu quả cũng góp phần rất thiết thực, phối hợp với công tác điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát.

10 động tác tập luyện phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng và điều trị đau lưng sau giúp bạn nhanh chóng hết đau lưng:

Động tác 1:

Xoa bóp huyệt thận du. Đứng thẳng, úp hai bàn tay vào vùng thắt lưng, sát lên xuống 20 lần tới khi nóng lên rồi đặt hai bàn tay vào vùng hông, ngón cái hướng ra sau bấm nhẹ vào huyệt thận du, day huyệt khoảng 20 lần theo chiều kim đồng hồ rồi day ngược lại. Tác dụng của động tác này giúp bổ thận giãn gân cơ.

Động tác 2:

Nằm ngửa trên giường, hai chân duỗi thẳng, hai tay ôm gối, co gấp gối phải vào ngực hết cỡ, giữ vài giây rồi duỗi ra. Đổi chân làm tương tự, làm khoảng 20 lần cho mỗi chân.

Động tác 3: nằm ngửa thẳng 2 chân, nâng từ từ chân phải lên hết mức tới khi chân vuông góc với mặt giường. Giữ ở tư thế này vài giây hạ chân xuống, làm tương tự với chân trái. Mỗi chân làm như vậy 20 lần.


Động tác 4:

Tư thế như động tác 3, nâng thẳng cả hai chân hết mức có thể, giữ ở tư thế đó rồi dạng ra, khép vào 3 -5 lần, hạ chân xuống. Làm như vậy 10-15 lần. Ba động tác trên có tác dụng làm khỏe khối cơ lưng.

Động tác 5:

Nằm ngửa, hai tay đặt hờ vào đùi, uốn cong người ngồi dậy, tay không bám chặt vào đùi. Rồi từ từ ngồi xuống. Làm khoảng 15 lần.

Động tác 6:

Nằm ngửa, tay xuôi, tỳ xuống mặt giường, hai chân co. Đẩy hai chân ưỡn bụng lên phía trên, nâng mông khỏi mặt giường rồi từ từ hạ xuống, động tác này làm khoảng 15 lần.

Động tác 7:

Nằm nghiêng về một phía, chân trên duỗi, chân dưới co, nâng chân trên lên cao hết mức, giữ vài giây rồi hạ xuống. Làm khoảng 15 lần, đổi tư thế làm tương tự với chân kia.

Động tác 8:

Nằm sấp, hai tay vòng ra sau ôm lấy hông, hai chân thẳng. Ưỡn người nâng nửa người trên khỏi mặt giường, giữ ở tư thế này vài giây rồi hạ xuống, thực hiện khoảng 15 lần.

Động tác 9:

Nằm sấp, hai tay chống xuống mặt giường, lưng và chân thẳng, chống đẩy khoảng 10 lần. Nếu khi chống đẩy thấy đau từ từ chống đầu gối để hạ dần người xuống. Không nên làm động tác này khi đang đau cấp.

Động tác 10:

Đứng thẳng, hai tay xuôi thẳng ra trước, gối thẳng, từ từ cúi gập người xuống rồi trở lại tư thế ban đầu. Làm khoảng 15 lần. Lúc bắt đầu tập không nên cố cúi quá thấp gây đau mà phải hạ dần độ cúi.

10 động tác trên đây là biện pháp phòng và là cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng rất hữu hiệu, giúp các bạn thoát khỏi bị đau lưng hành hạ.

Một số cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng:

-  Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng

- Với người lao động chân tay, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ

- Với phụ nữ có thai, việc luyện tập đúng phương pháp lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài cơ thể của chính người mẹ

-  Trong cơn đau dữ dội đột ngột, phải tìm cách nằm yên, bất động chỗ đau. Không nên  xoa nắn, đấm bóp, kích thích nhiều vào chỗ đau, có thể dùng thêm các thuốc giảm đau và giãn cơ.

- Về thuốc men, dùng nên thận trọng vì đa số bệnh nhân thường mắc phải những bệnh như cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh xuất huyết, tiêu hóa, béo phì…

- Chế độ ăn cũng rất quan trọng, nên ăn đủ chất như vậy mới giúp cho cơ thể khoẻ và mau hồi phục. Thịt nạc, trứng, tôm, cua, sữa chua rất tốt vì nhiều Canxi, magie, mà không làm tăng cholesterol…

- Nên phối hợp với biện pháp dùng thuốc với diều trị vật lý trị liệu như dùng nhiệt, chườm lá ngải cứu, chườm muối nóng, đắp bùn, thuỷ liệu, bơi lội, xoa bóp bấm huyệt…

Nếu các bạn biết quan tâm một chút đến xương khớp của mình như chế độ ăn uống, luyện tập cũng như làm việc và nghỉ ngơi đúng tư thế thì đó luôn là cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng tốt và hiệu quả nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by