Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp và cách điều trị

Viêm đa khớp dạng thấp là 1 bệnh viêm khớp mãn tính, biểu hiện của bệnh là sưng nóng đỏ ở các khớp đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp bàn tay, ngón tay, bàn chân. Khi bị viêm khớp dạng thấp, bệnh nhân không những bị giới hạn cử động hàng ngày mà còn có thể bị tổn thương các cơ quan khác trên cơ thể như các bệnh về tim, phổi, gan, thận…Vậy viêm khớp dạng thấp là gì? Tại sao nó lại có sức tàn phá đến thế?

Cứng khớp buổi sáng là triệu chứng thường gặp trong Viêm khớp dạng thấp, có thể kéo dài trên 1 giờ. Một số bệnh lý khác cũng có thể gây cứng khớp buổi sáng như thoái hóa khớp, nhưng thường không kéo dài như Viêm khớp dạng thấp, mà chỉ khoảng dưới 30 phút.

Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp?

Hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta gồm nhiều loại tế bào khác nhau giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, nấm, v.v. Ở những bệnh nhân Viêm khớp dạng thấp, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, tự tấn công, chống lại các tế bào và các cơ quan của cơ thể, dẫn tới các biểu hiện của bệnh.

Do đặc điểm này, Viêm khớp dạng thấp được xếp vào nhóm bệnh tự miễn, tức cơ thể tự tạo kháng thể chống lại các thành phần trong cơ thể.

Chính xác nguyên nhân nào khiến hệ miễn dịch rối loạn và bắt đầu tấn công các mô khỏe mạnh trong Viêm khớp dạng thấp vẫn chưa được biết rõ.

Tuy nhiên một số yếu tố được tìm thấy có vai trò quan trọng trong bệnh sinh của Viêm khớp dạng thấp, như yếu tố môi trường và di truyền. Các nghiên cứu tìm thấy có mối tương quan giữa Viêm khớp dạng thấp với một số tác nhân gây bệnh như vi trùng hoặc virus.

Ai là dễ bị mắc bệnh?

Khoảng 0,5% đến 1,5% dân số trên thế giới bị Viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở tất cả các chủng tộc và tất cả các lứa tuổi, tuy nhiên lứa tuổi thường bị bệnh nhiều nhất là 30-50. Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam gấp 2 tới 3 lần.

Viêm khớp dạng thấp có khi khó phát hiện vì bệnh có thể bắt đầu bằng những triệu chứng mơ hồ, như đau nhức khớp hoặc cứng khớp vào buổi sáng. Tuy nhiên, nhiều bệnh viêm khớp khác cũng có thể có triệu chứng tương tự.

X-quang khớp thường không tìm thấy triệu chứng bất thường trong giai đoạn đầu của bệnh. Không thể chẩn đoán Viêm khớp dạng thấp dựa trên một triệu chứng lâm sàng, hoặc một kết quả xét nghiệm, mà phải là tổng hợp của tất cả các yếu tố đã nêu trên.

Vì vậy cần thiết phải có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có được chẩn đoán chính xác của Viêm khớp dạng thấp và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Cách điều trị viêm khớp dạng thấp mới

Hiện nay, điều trị chủ yếu theo hướng làm giảm các cơm đau khớp, chống viêm, kiềm chế sự tiến triển xấu của bệnh và giúp duy trì hoạt động của khớp.Các thuốc Tây thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp gồm các thuốc giảm đau, chống viêm: Korulac, Doxicyclin, Efferalgan, Fenalgic, Ibuprofen, Profenid …hoặc có thể dùng hỗn hợp: Hydrocortisol, Novacain, Vitamin B12 ( được sử dụng theo đường uống hoặc tiêm trực tiếp vào khớp đau). Các thuốc này rất kích ứng với dạ dày và thận, nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây đau dạ dày và hại thận. Các thuốc này chống chỉ định với các bệnh nhân bị bệnh dạ dày, tá tràng, suy thận. Chính vì điều này trong các đơn thuốc điều trị bệnh viêm khớp thường kèm theo nhóm thuốc về đường tiêu hóa như: Medoprazole, Salazopyrine, Borini-K... Nhưng theo thời gian, thì bệnh vẫn tiến triển và để lại biến chứng rất nặng là cho người bệnh như dính khớp và biến dạng khớp ... 

Với những bệnh nhân bị bệnh viêm khớp dạng thấp thì tốt nhất nên điều trị bằng Đông y  vì thuốc đông y đi vào điều trị căn nguyên sinh ra bệnh nên  mới tái tạo được các khớp bị tổn thương, và duy trì được hoạt động của khớp. Vì bệnh này là bệnh tự miễm nên phải uống thuốc trong thời gian dài vì vậy uống thuốc đông y rất an toàn cho người bệnh, nó không gây ảnh hưởng đến dạ dày và thận ...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by