Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Nguyên nhân và giải pháp khắc phục bệnh thoái hóa cột sống.

Thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm... là những cái tên không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Và tại Việt Nam, theo thống kê có tới 80% người trên 50 tuổi mắc các bệnh lý xương khớp trong đó thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm chiếm tỉ lệ lớn.


Nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm rất đa dạng: có thể do chấn thương, bệnh lý, nghề nghiệp nhưng đặc biệt là do thoái hóa xương khớp theo tuổi tác. Và không chỉ những người lao động nặng hoặc chơi các môn thể thao sai tư thế dễ mắc thoái hóa cột sống - thoát vị đĩa đệm mà hiện nay ngành y tế cũng cảnh báo giới văn phòng đang là đối tượng nguy cơ của căn bệnh này.

THCS gây đau đớn, thậm chí  nặng hơn có thể bị liệt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh thường xảy ra ở những vị trí chịu lực nhiều như: cổ, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, đau lan tỏa ra vùng xung quanh (2 bả vai, vùng hông, chi dưới...)

Đối với bệnh TVĐĐ, tùy theo vị trí TVĐĐ mà bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau: TVĐĐ ở vùng cột sống thắt lưng hay gặp nhất (90% trường hợp TVĐĐ) gây đau vùng thắt lưng, đau dây thần kinh tọa; TVĐĐ cột sống cổ gây đau cổ, đau vai gáy, tê bì tay; thoái hóa nặng khối thoát vị chèn ép tủy sống gây liệt chi...

Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi đĩa đệm bị thoát vị sẽ chèn vào rễ thần kinh trong tuỷ sống, ở cổ sẽ đau xuống vai tay, có thể tê xuống các ngón tay. Với thắt lưng sẽ đau xuống thần kinh toạ. Khi bị đau thần kinh toạ sẽ có dấu hiệu đau dọc theo mặt ngoài hoặc mặt sau của mông xuống chân, có thể đau một bên nếu thoát vị lệch về một bên, hoặc đau hai bên nếu thoát vị thể trung tâm.


Để phòng và điều trị đau thần kinh toạ cần tập các động tác làm giãn cột sống như: tập xà đơn, tập bơi; tránh các động tác mang vác nặng gây đè nén cột sống. Đặc biệt cần tập khởi động cột sống bằng các động tác nhẹ nhàng làm mềm các cơ lưng buổi sáng ngủ dậy hoặc trước khi phải mang vác vật nặng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by