Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Các triệu chứng viêm đốt sống cổ

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết cơn đau cổ của mình có phải là do bị viêm đốt sống cổ hay không thì bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 5 biểu hiện và triệu chứng thường gặp nhất bạn đã bị viêm đốt sống cổ:


Đau cổ hoặc vai từng cơn

Các cơn đau cổ hoặc vai xuất hiện từng cơn là triệu chứng phổ biến nhất của viêm đốt sống cổ. Hội chứng này được gọi là đau vai gáy cổ (cervicalgia) là một trong những nguyên nhân chính bệnh nhân cần phải đến gặp bác sĩ. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân bị viêm đốt sống cổ sẽ bị đau ở vùng cổ. Một vài bệnh nhân còn bị đau lan tỏa xuống 1 bên vai, cánh tay hoặc bàn tay. Một số khác có thể bị đau ở cả 2 bên vai.

Cơn đau do viêm đốt sống cổ là do tủy sống hoặc rễ thần kinh đi ra khỏi cột sống ở vùng cổ hoặc lưng trên bị đè nén. Sự đè nén này có thể là do sự hẹp của ống tủy sống, sự xơ cứng của các dây chằng phía sau giúp ổn định cột sống hoặc sự thay đổi vị trí của các đĩa đệm. Sự thoái hóa cột sống diễn ra ở vùng cổ cũng thường là thủ phạm gây ra chứng hẹp này.

Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau sẽ không cụ thể. Có thể có hoặc không có các tín hiệu thần kinh làm nhiễu loạn quá trình chẩn đoán. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp hoặc chụp cộng hưởng từ để tìm kiếm các nguyên nhân có thể gây ra đau cổ và đau vai. Tuy nhiên, với sự thiếu vắng của thiếu hụt thần kinh, các bác sĩ sẽ gặp khó khăn trong việc chẩn đoán tình trạng này nếu như chỉ dựa trên kết quả chẩn đoán hình ảnh.

Đau đầu

Áp lực đè nén lên dây thần kinh đi ra khỏi cột sống có thể gây ra các cơn đau đầu. Các cơn đau đầu này thường được cảm nhận ở đáy của hộp sọ và thường lan tỏa lên vùng đỉnh và vùng chẩm. Nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu này rất khó xác định. Vùng này được cung cấp bởi các dây thần kinh đi ra đốt sống cổ C2 và C4. Tuy nhiên, dây thần kinh chẩm rất ít khi bị đè nén, thậm chí cùng với sự có mặt của thoái hóa ở các khớp xương bị ảnh hưởng. Nhưng dù sao đi nữa, các cơn đau đầu vẫn thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị viêm đốt sống cổ.

Triệu chứng Lhermitte

Bệnh nhân bị viêm đốt sống cổ có thể sẽ bị đau như bị xung điện từ cổ xuống cẳng chân khi được yêu cầu thực hiện động tác uống cong cổ. Cảm giác này được gọi là triệu chứng Lhermitte cho biết có một áp lực đè nén ở vùng đốt sống cổ hoặc đốt sống ngực trên T1-T2.

Tuy nhiên, triệu chứng này không chỉ xuất hiện ở những bệnh nhân bị viêm cột sống cổ mà còn được thấy ở những bệnh nhân bị xơ cứng cột bên teo cơ, đa xơ cứng hoặc khối u tủy sống.

Dấu hiệu của bệnh rễ thần kinh cổ

Bệnh nhân bị viêm đốt sống cổ sẽ có biểu hiện và triệu chứng của bệnh rễ thần kinh cổ. Bệnh rễ thần kinh là tình trạng các dây thần kinh hoặc rễ thần kinh bị ảnh hưởng không hoạt động phù hợp dẫn đến các cơn đau, suy yếu, tê buốt hoặc khó kiểm soát một số cơ bắp cụ thể. Bệnh nhân bị bệnh rễ thần kinh cổ có thể bị đau, suy yếu hoặc tê buốt ở vai, cánh tay hoặc bàn tay. Trong một số trường hợp, cơn đau còn được cảm thấy ở vùng ngực. Áp lực đè nén lên rễ thần kinh cổ khi chúng đi ra khỏi cột sống chịu trách nhiệm gây ra hội chứng này.

Các dấu hiệu không rõ ràng tủy sống bị đè nén

Cuối cùng, các dấu hiệu tủy sống bị đè nén không chỉ giới hạn ở cổ, vai, cánh tay mà còn được thấy ở những bệnh nhân bị viêm đốt sống cổ. Một số bệnh nhân có thể gặp các vấn đề về khả năng tiểu tiện. Các vấn đề này có thể được gây ra bởi áp lực đè nén lên các đốt sống cổ C5 và C6. Một số bệnh nhân còn gặp phải chứng khó nuốt. Một số khác phàn nàn về các rối loạn đường hô hấp. Thông thường, các bệnh nhân này là những người cao tuổi. Triệu chứng này được gây ra bởi chứng gai xương gây ra rối loạn cấu trúc ở thực quản.

Sau khi biết được tất cả các điều này, đã đến lúc bạn phải đến bệnh viện gặp bác sĩ chưa? Cơn đau cổ của bạn sẽ không dễ dàng khỏi mà không có các phương pháp điều trị phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by