Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Đái tháo đường và nguy cơ

Hiện nay vẫn chưa biết rõ tại sao có người bị đái tháo đường trong khi người khác lại không bị. Tuy nhiên vẫn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường, bao gồm:




Thừa cân

Thừa cân là yếu tố nguy cơ nguyên phát đối với đái tháo đường type 2. Nhiều mô mỡ sẽ làm cho các tế bào trở nên đề kháng với insulin.

Lối sống thụ động

Ít vận động là yếu tố nguy cơ lớn của đái tháo đường type 2. Hoạt động thể lực sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, tăng sử dụng glucose làm năng lượng và giúp tế bào nhạy cảm hơn với insulin ( làm insulin hoạt động tốt hơn ) . Việc phát triển phương tiện đi lại hiện đại làm ít vận động hơn.

Tiền căn gia đình

Nếu có người thân trong gia đình ( cha, mẹ, anh chị em ruột) bị đái tháo đường type 2 thì sẽ có nguy cơ bị đái tháo đường type 2 cao hơn.

Sắc tộc/ chủng tộc

Mặc dù không biết tại sao nhưng những người thuộc những sắc tộc sau có nguy cơ bị đái tháo đường type 2 cao hơn người khác: La tinh, người Mỹ gốc Phi, Tây Ban Nha, thổ dân da đỏ và người Mỹ gốc Á, cư dân quần đảo Thái Bình Dương…

Tuổi

Nguy cơ đái tháo đường type 2 tăng khi lớn tuổi, đặc biệt sau tuổi 45. Có thể do khi lớn tuổi bệnh nhân có khuynh hướng ít hoạt động thể lực hơn, giảm khối lượng cơ, và tăng cân.

Tuy nhiên, đái tháo đường type 2 càng ngày xảy ra càng nhiều trên bệnh nhân trẻ tuổi.

Tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường là tình trạng đường huyết tăng cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán đái tháo đường type 2. Nếu không được điều trị, tiền-đái tháo đường có khuynh hướng tiến triển thành đái tháo đường type 2.

Đái tháo đường thai kỳ

Nếu sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ ,sẽ tăng nguy cơ bị đái tháo đường type 2 sau này.

Nếu sản phụ sanh con > 4 kilograms cũng tăng nguy cơ bị đái tháo đường type 2 sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 All Right Reserved
Designed by